Hướng dẫn cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh an toàn


Hệ thống phanh là một trong số những thiết bị quan trọng khi lái xe ô tô. Không chỉ cứu cánh nhiều pha nguy hiểm của các bác tài. Hệ thống phanh còn thường xuyên phải sử dụng khi lái xe. Vì vậy, kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh an toàn là rất quan trọng và cần thiết. Để kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh đúng cách, hãy cùng xem những hướng dẫn cụ thể sau đây nhé. 

Xem thêm

Giá thuê xe tự lái theo ngày mới nhất (Update 10/2023)

Thuê xe tự lái Hà Nội: Giá tốt, đa dạng loại xe, xem ngay!

Thuê xe tự lái TP HCM bắt buộc phải nắm được những quy trình, thủ tục sau đây!

Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh bằng cách quan sát khi lái xe

Khi lái xe bạn có thể kiểm tra hệ thống phan chắc chắn nhất. Nếu bạn không cảm nhận được sự chắc chắn khi đạp chân trên bàn đạp thắng. Hay phải đạp cật lực cho tới khi bàn đạp thắng chạm sát sàn mới đình thắng. Hãy bảo dưỡng ngay bởi có thể hệ thống phanh đã có vấn đề như thiếu dầu thắng, dầu bị rò rỉ … 

Nếu xe rung hoặc tay lái rung khi đạp thắng thì phanh chắc hẳn đã quá mòn, cần phải tráng mặt lại hoặc thay mới. Đồng thời, bạn cũng có thể kiểm tra hệ thống phanh bằng cách lắng nghe âm thanh, bạn có thể sẽ nhận biết được độ hao mòn. Cụ thể, nếu nghe tiếng rít ken két hoặc âm thanh như kim loại chà vào nhau thì có nghĩa là lớp bố thắng đã bị mòn. Bạn cần đi bảo dưỡng ngay để đảm bảo an toàn khi lái xe. 

Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh bằng cách quan sát khoang động cơ

Kiểm tra hệ thống phanh bằng cách quan sát khoang động cơ. Bạn mở nắp capo để thăm lượng dầu thắng trữ trong hộp, Nếu thấy mực dầu xuống thấp thì cần phải châm thêm vào. Thông thường mỗi tháng nên châm 1 lần. 

Tuy nhiên, nếu bạn thấ mực dầu sút giảm thường xuyên thì có nghĩa là hệ thống đã bị rò rỉ ở đâu đó, có thể trong các đường ống dẫn dầu của hệ thống thắng. Chúng tôi khuyên bạn nên thường xuyên mở nắp hộp dầu để kiểm tra màu dầu. Nếu là dầu mới thì thưởng trong hoặc trong mờ. Là dầu cũ cần phải bảo dưỡng, thay dầu thì sẽ có màu sậm bẩn. Việc kiểm tra này sẽ giúp bạn chủ động hơn rất nhiều khi sử dụng lái xe. 

Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh bằng hệ thống ống dẫn dầu thắng dưới gầm xe

>>> 6 lưu ý khi lái xe trong thành phố với người mới

Nếu muốn kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu thắng dưới dầm thì bạn phải đưa xe đến gara. Kích xe lên cao và quan sát đường dây dẫn dầu mềm và đường ống kim loại cứng có bị rò hoặc ỉ chỗ nào không. 

Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh bằng hệ thống ống dẫn dầu thắng dưới gầm xe

Bạn nên kiểm tra tất cả đường ống kim loại chạy dọc theo chiều dài của xe cũng như đường ống cao su chuyển dầu đến các heo dầu nằm tại bánh xe. Với những ống mềm, nếu phát hiện có vết sần sàu thì đó chính là dấu hiệu của sự rò rỉ. Nếu như vậy, bạn không nên để các đường ống chạm vào những bộ phận di động hoặc phát nhiệt của xe như ống bô. Việc kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu ở gara, bạn có thể tranh thủ bảo dưỡng các bộ phận khách của xe ô tô. 

Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh bằng cách gỡ bánh xe

Bạn có thể gỡ bánh xe ra để kiểm tra tình trạng của bộ phận đĩa phanh trên 2 bánh trước và quan sát xem chúng có bị xước hay không. Nếu trong quá trình kiểm tra thấy vết xước thì đó chính là dấu hiệu của nhều cặn bẩn bám giữa lớp bố và bề mặt đĩa phanh. Trong trường hợp trầy xước nặng thì phải kiểm tra kỹ lại bởi địa điểm chuyên nghiệp về phanh. Bạn sẽ được tư vấn cụ thể hơn. 

Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh bằng cách gỡ bánh xe rất hiệu quả

Với hệ thống phanh tang trống ở 2 bánh sau, bạn nên cẩn thận tháo phần trống phanh để kiểm tra bên trong. Lưu ý khi kiểm tra nên đeo khẩu trang để không hít phải chất bụi bám trên thắng. Nếu trong quá trình kiểm tra, thấy trên thắng có bám quá nhiều bụi, mặt trong phanh hoặc đĩa bị con lên thì phải thay đĩa phanh, thay bố và dầu. Sau khi thay xong phải xả gió cho hệ thống phanh để loại bỏ không khí có lẫn trong bố thắng mòn. Điều này sẽ đảm bảo phanh hoạt động hiệu quả hơn. 

Đây là một số biện phát giúp kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh bạn nên lưu ý. Bởi hệ thống phanh rất quan trọng trong việc lái xe an toàn.

Nếu bạn có nhu cầu di chuyển thường xuyên hoặc đi du dịch cùng bạn bè mà chưa muốn mua xe thì hãy đặt thuê xe tự lái tại Chungxe.vn. Chungxe là đơn vị nền tảng về công nghệ kết nối các chủ xe trên toàn quốc đến khách hàng. Các đời xe tại Chungxe đều là những đời xe mới, được bảo dưỡng liên tục, mẫu xe đa dạng. Khi thuê xe tự lái tại Chungxe bạn có thể yên tâm về chất lượng, giá thuê tốt nhất. Thuê xe nhanh chóng, dễ dàng nhất cho quá trình di chuyển của bạn thuận tiện nhất. 

Chungxe – Nền tảng cho thuê & chia sẻ xe máy, ô tô tự lái toàn quốc một cách Nhanh chóng, An toàn và Tiết kiệm.

Công ty CP Chung Xe
Hà Nội: Tầng 4, 166 Phố Huế, Hai Bà Trưng

4 cách thuê xe tại Chungxe :

  1. Đặt tại website http://chungxe.vn
  2. Inbox Fanpage Chungxe.vn
  3. Gửi email đến [email protected]
  4. Gọi số 0903.229.906 (Giờ hành chính)

  Xem thêm

Kinh nghiệm thuê xe tự lái từ A – Z cho người mới

Tại sao cần chọn địa chỉ thuê xe tự lái uy tín, giá tốt

https://www.chungxe.vn

Công ty CP Chung Xe
Hà Nội: Tầng 4, 166 Phố Huế, Hai Bà Trưng


4 cách thuê xe tại Chungxe :
đặt tại website https://chungxe.vn
inbox Fanpage chungxe.vn
gửi email đến
Gọi số (Giờ hành chính)
icon email icon phone icon zalo icon messenger icon facebook