6 lưu ý khi lái xe trong thành phố với người mới


Vấn nạn đường đông, giao thông tắc nghẽn vào giờ cao điểm luôn là nỗi lo mà người lái xe ô tô đặc biệt là những người mới lái mới còn ít kinh nghiệm. Để tránh những va quẹt xe đáng tiếc, Chungxe xin chia sẻ 6 lưu ý khi lái xe trong thành phố sau để các bạn có thể tham khảo. 

>>> Xem thêm:

Giá thuê xe tự lái theo ngày mới nhất (Update 9/2023)

Thuê xe tự lái Hà Nội: Giá tốt, đa dạng loại xe, xem ngay!

Thuê xe tự lái TP HCM bắt buộc phải nắm được những quy trình, thủ tục sau đây!

 1. Luôn giữ khoảng cách với các xe xung quanh

Lưu ý khi lái xe đầu tiên là phải giữ khoảng cách an toàn khi lái

Trong điều kiện đường ùn tắc, di chuyển chậm, để tránh đụng xe khi phải phanh gấp thì việc giữ khoảng cách với các xe xung quanh là điều bắt buộc bạn cần thực hiện. Bạn phải luôn giữ chân phanh; giữ khoảng cách với xe phía trước tầm 50 – 60cm (tránh để các xe máy lọt qua); kiên nhẫn đợi đến khi đường đủ rộng hãy lái tiếp, tránh vượt ẩu. Thực tế, đây thử thách với lái mới do không tự tin duy trì tốc độ và canh xe chưa tốt.

Trong trường hợp này với xe số sàn tài xế nên sang số 2 hoặc số 1, điều tiết chân côn cho xe di chuyển. Với xe số tự động nên giữ trớn thao tác nhịp nhàng chân phanh chân ga để duy trì tốc độ, giữ khoảng cách với xe phía trước. Bên cạnh đó, chú ý quan sát vạch kẻ đường bên trái hoặc dải phân cách để canh xe, chừa khoảng trống an toàn cho bên phải, bởi thông thường tầm quan sát ở góc phải của xe khá hạn chế. Khi canh xe, lái xe nên chú ý quan sát gương chiếu hậu, tránh trường hợp xe máy chen vào khoảng trống giữa con lươn và xe của mình, có thể gây ra những vụ va quẹt.

2. Sử dụng đèn báo hiệu đúng lúc, quan sát khi chuyển làn xe

Lái xe nên lưu ý bật đèn hiệu xin đường trước khi đến vị trí muốn rẽ hay đổi làn xe. Hãy làm tuần tự,  bật đèn xi nhan rồi mới từ từ chuyển sang làn đường hoặc chuyển hướng, đừng nên cố ép xe khác hay chuyển đột ngột, điều này có thể gây nên va chạm không cần thiết.

3. Lưu ý khi quay đầu xe

Vào giờ cao điểm, các tuyến đường trong thành phố thường rất đông các phương tiện lưu thông, vì vậy với các lái xe mới nên hạn chế việc quay đầu xe để tránh làm ùn tắc giao thông.

Trong trường hợp bắt buộc, bạn nên quan sát, phán đoán vị trí có thể quay đầu được mà không gây ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông xung quanh. Bật đèn tín hiệu xin đường để báo hiệu cho các lái xe xung quanh, khi đến gần vị trí quay đầu thì từ từ đánh lái, nhớ quan sát gương chiếu hậu. Bạn nên bình tĩnh, thao tác dứt khoát, phối hợp chân ga và chân phanh cho đều để tránh va chạm.

4. Tránh phân tâm khi lái xe

Khi lái xe có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến các lái xe dễ bị phân tâm như: nhận cuộc gọi, quan sát địa điểm, tìm số nhà, “nhìn ngắm” người xung quanh… Điều này rất dễ làm người lái xe không kịp phản xạ trước những tình huống bất ngờ.

Khi lái xe nên tránh phân tâm điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc điều khiển lái xe

Vì vậy để tập trung khi lái xe, chỉ nên mở nhạc, radio với âm lượng nhỏ để không bị phân tâm. Nên kết nối điện thoại di động qua Bluetooth, hệ thống thông tin giải trí trên xe… trong trường hợp cần thiết nên sử dụng chế độ đàm thoại rảnh tay thông qua việc điều chỉnh nút bấm trên vô lăng mà hiện nay nhiều xe đã được trang bị. Không nên cầm điện thoại nhắn tin hay nghe, gọi khi đang lái xe.

5. Lưu ý tín hiệu đèn giao thông, không phanh gấp

Nên chú ý quan sát tín hiệu đèn giao thông tại các đoạn đường giao nhau như ngã 3, ngã 4. Khi thấy đèn vàng, hoặc đèn xanh còn dưới 3 giây nên hãm phanh cho xe giảm tốc độ. Tránh việc tăng tốc trong những tình huống này bởi giao thông tại các khu vực ngã 3, ngã 4 thành phố khá phức tạp, xe máy thường băng ngang rất dễ xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, không nên vượt ngay khi đèn vừa chuyển xanh, mà quan sát các hướng để chắc chắn rằng không có xe vượt đèn đỏ từ đường khác, có thể gây va chạm.Tránh phanh gấp khi dừng đèn đỏ giảm nguy cơ va quẹt với các phương tiện phía sau.

6. Lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp

Nên xác định trước lịch trình di chuyển là lưu ý khi lái xe quan trọng

Trong nội đô thường có những tuyến đường cấm ô tô lưu thông, cấm lưu thông theo giờ hay cấm lưu thông 1 chiều, vì vậy nếu bạn mới lái xe ô tô bạn nên tìm hiểu và lựa chọn lộ trình di chuyển cho phù hợp. Đa phần các mẫu ô tô hiện nay đều được trang bị hệ thống định vị, dẫn đường tích hợp trên màn hình trung tâm, nếu chưa nắm rõ đường đi, bạn nên sử dụng chức năng này để lựa chọn hướng di chuyển phù hợp.

Ngoài ra, trước khi khởi hành bạn nên tập thói quen quan sát xung quanh xe để tránh chướng ngại vật cản trở lối đi. Nếu ô tô của bạn đang đỗ bên lề đường, đừng quên bật đèn tín hiệu, quan sát gương chiếu hậu khi khởi hành.

Trên đây là 6 lưu ý khi lái xe trong thành phố với người mới, nếu bạn có nhu cầu thuê xe tự lái, đừng quên đặt xe tại website cho thuê và chia sẻ xe máy, ô tô tự lái chungxe.vn. Đặt xe tự lái tại Chungxe giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí giảm hơn 10% cho mỗi chuyến đi.

Chúc bạn sẽ có một chuyến đi an toàn và thoải mái!

Chungxe – Nền tảng cho thuê & chia sẻ xe máy, ô tô tự lái toàn quốc một cách Nhanh chóng, An toàn và Tiết kiệm.

Công ty CP Chung Xe
Hà Nội: Tầng 4, 166 Phố Huế, Hai Bà Trưng

4 cách thuê xe tại Chungxe :

  1. Đặt tại website http://chungxe.vn
  2. Inbox Fanpage Chungxe.vn
  3. Gửi email đến [email protected]
  4. Gọi số 0903.229.906 (Giờ hành chính)

  Xem thêm

Kinh nghiệm thuê xe tự lái từ A – Z cho người mới

Tại sao cần chọn địa chỉ thuê xe tự lái uy tín, giá tốt

https://www.chungxe.vn

Công ty CP Chung Xe
Hà Nội: Tầng 4, 166 Phố Huế, Hai Bà Trưng


4 cách thuê xe tại Chungxe :
đặt tại website https://chungxe.vn
inbox Fanpage chungxe.vn
gửi email đến
Gọi số (Giờ hành chính)
icon email icon phone icon zalo icon messenger icon facebook