4 bí kíp dừng đỗ xe cho tay lái mới bách phát bách trúng!

17/11/2020

Nếu bạn mới lấy bằng B2 và đang học cách đỗ xe với nhiều địa thế khó khác nhau, bài viết này dành cho bạn! Tất tần tật kỹ thuật chi tiết các bước đỗ xe thực tế trong các tình huống được chia sẻ dưới đây. Cùng Chungxe tìm đọc ngay nhé!

>>> Tham gia Fanpage Chungxe để cập nhật kiến thức lái/ thuê xe mới nhất cũng như đón chờ nhiều ưu đãi khủng khi thuê xe tại ĐÂY!

>>> Tham gia Group Chungxe để giao lưu, bàn luận về các chủ đề thuê xe tự lái HOT tại ĐÂY!

>>> Bạn lần đầu thuê xe tự lái và muốn nắm bắt kinh nghiệm chỉ sau 1-nốt-nhạc? Truy cập tại ĐÂY!

Làm sao để đỗ xe chéo góc?

Bước 1: Trước hết xác định vị trí đỗ rất quan trọng. Bạn nên chú ý các vị trí có ít xe xung quanh để dễ dàng đánh lái đưa xe vào đúng chỗ cần đỗ. Hãy đảm bảo khoảng cách giữa xe bạn và các xe khác ít nhất là 1,5 – 1,8m.

>>> Thuê xe tự lái Hà Nội: Giá tốt, đa dạng loại xe, xem ngay !

Bước 2: Nếu xe của bạn có kích cỡ trung bình, bạn nên căn chỉnh sao cho mép dưới bên ngoài của gương chiếu hậu chạm vào mép “chuồng” đầu tiên. Từ đó bạn có thể suy ra các kích cỡ xe khác tương ứng, nếu xe dài hơn thì đánh lái sớm hơn và xe ngắn bé hơn thì ngược lại. Bởi vì bạn chỉ cần quay vô lăng 1 vòng là vừa khít chỗ để xe có vạch chéo.

Bước 3: Sau đó bạn trả thẳng lái và canh phần đầu xe sao cho cách mép một khoảng thì dừng lại.

dừng đỗ xe

Đỗ xe vuông góc không khó như bạn tưởng!

Bước 1: Với bất kỳ góc đỗ xe nào, bạn hãy luôn đảm bảo vị trí lùi có khoảng cách chiều ngang rộng hơn bề ngang của xe và có khoảng trống phía trước để đánh lái.

Bước 2: Bạn hãy lái xe song song với mép đường (cách 20 – 30cm) đến khi tới điểm chính giữa của chuồng thì đánh lái hết qua trái và tiến về trước. Hãy theo dõi gương hậu cùng bên với chuồng. Ví dụ chuồng bên trái thì quan sát gương hậu trái và ngược lại. Tới khi đường mép nối 2 tay nắm cửa của xe cách mép đầu chuồng khoảng 30 – 40cm thì dừng lại, trả thẳng lái và lùi xe.

Bước 3: Quan sát gương hậu để xác định vị trí bánh sau. Đến khi bánh sau chạm cửa chuồng (vạch ngang nối 2 mép đầu của chuồng) thì dừng lại, đánh hết lái về bên phải và lùi vào.

Bước 4: Quan sát gương hậu để canh thân xe song song với chuồng thì trả thẳng lái, lùi tới khi cách một khoảng với cuối chuồng thì dừng.dừng đỗ xe

 

 

Đỗ xe song song không phải ai cũng biết

Bước 1: Việc ước lượng xe ở đây sẽ khó hơn khi những cách trên, bạn cần đủ 2 dữ liệu để căn chỉnh khoảng trống cần thiết để lùi xe: chiều dài của xe và khoảng trống khoảng 60cm ở cả đầu và đuôi xe.

Bước 2: Bạn hãy giữ khoảng cách khoảng 60cm giữa thân xe mình và xe phía trên (dài tương đương 1 gương hậu ở 2 xe). Kinh nghiệm ở đây là bạn nên dừng cao hơn xe phía trước rồi lùi về sau đến khi thấy đèn hậu của xe trước lọt vào khung cửa sổ phía sau ((trụ D chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn ngắn và trụ C chạm mép đèn hậu nếu đầu xe của bạn dài). Sau khi thấy đèn hậu đã đến đúng vị trí theo kích thước của xe, bạn đánh lái hết sang phải một cách dứt khoát và lùi xe.

Bước 3: Khi đèn hậu trước chạm vào mép cửa trước (với đầu xe ngắn) hay logo/ biển số chạm vào mép cửa trước (với xe dài) thì đánh lái qua trái, lùi xe vào chuồng. Đến khi thân xe song song với chuồng thì trả thẳng lái, canh chỉnh khoảng cách với xe trước/ sau một cách hợp lý để xe bạn và 2 xe phía trên dưới đều đảm bảo không va chạm khi cần xoay sở di chuyển.

Các lỗi người mới lái thường gặp phải khi lùi xe

Tay lái non thường đánh lái ngược hướng, ví dụ muốn đuôi xe dịch trái thì lại cua tay lái sang phải. Vậy nên bạn phải nhớ, muốn đuôi xe dịch sang phía nào thì đánh lái sang phía ấy.

Ngoài ra, để ga cao, khi lùi xe rất khó để xoay trở, xe không đi đúng hướng mong muốn. Vì vậy trước khi tay lái của bạn cứng, hãy lùi tốc độ chậm và kết hợp nhả côn hoặc rà phanh.

Tiếp theo, ước lượng khoảng cách và vị trí xe cũng là nỗi khó khăn với người lái mới. Xe bị chéo hoặc quá lệch về một bên. Vậy nên sau mỗi lần lùi ghép xe, bạn hãy bước ra khỏi xe và nhìn vị trí thực tế so với trong tưởng tượng để đánh giá, rút kinh nghiệm nhé!

Cuối cùng, các bác tài lùi xe hay mải nhìn phía sau mà quên phía trước, dễ va quệt do mũi xe bị chìa ra ngoài hoặc có chướng ngại vật phía trước xuất hiện. Hãy luôn kết hợp quan sát gương chiếu hậu để có thể kiểm soát cả phía trước phía sau xe.

https://www.chungxe.vn

Công ty CP Chung Xe
Hà Nội: Tầng 4, 166 Phố Huế, Hai Bà Trưng


4 cách thuê xe tại Chungxe :
đặt tại website https://chungxe.vn
inbox Fanpage chungxe.vn
gửi email đến
Gọi số (Giờ hành chính)
tags:
icon email icon phone icon zalo icon messenger icon facebook