Kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo lái cũ lái mới đều cần lưu ý


Đường đồi núi nhiều dốc đèo luôn là thử thách với tất cả mọi người khi cầm lái bởi nó rất nguy hiểm, yêu cầu có kinh nghiệm lái xe dày dặn, luôn bình tĩnh để có thể xử lý tốt mọi tình huống xảy ra trên đường. Vậy khi lái ô tô đường đèo, nhất là khi đổ dốc bạn cần lưu ý những gì để hạn chế va chạm, nguy hiểm xảy ra trên đường. Cùng Chungxe bỏ túi những kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo dưới đây nhé

Đường đèo- cung đường không cho phép xảy ra sai xót

1. Kiểm tra kỹ xe

Kể cả bạn có kinh nghiệm lái xe dày dặn thì cũng không thể bỏ qua bước này được. Nếu chiếc xe bạn đi không an toàn thì có đến biển trời kinh nghiệm cũng không thể cứu bạn được khi có sự cố không hay xảy đến trên đường đi. Vậy bạn cần kiểm tra những gì để đảm bảo anh bạn đồng hành cùng mình đủ “khỏe mạnh” để đi bên bạn mượt mà.

Kiểm tra toàn bộ chiếc xe trước khi lên đường bạn nhé

Phanh

Phanh đứng đầu danh sách cần kiểm tra cho chắc cú trong mọi hoàn cảnh chứ không nhất thiết chỉ khi lái xe đường đèo. Hãy chắc chắn phanh và dầu nhớt phanh đầy đủ. Đừng quên thời gian thay dầu gần nhất. Nếu bạn đã thay dầu quá lâu trước đó, dầu sẽ mất độ ẩm và lẫn tạp chất khiến cho xe của bạn không được bám phanh và thậm chí phanh sẽ mất hoàn toàn tác dụng gây nguy hiểm cho bạn. Nếu phanh xe bạn đã xuống cấp thì phải thay mới ngay lập tức.

Phanh xe là điều đầu tiên bạn cần chú ý

Lốp

Check kỹ càng tình trạng lốp xe,  áp suất lốp,… đừng quên đem theo lốp dự phòng, đây dường như là gói bảo hiểm rủi ro mà bạn tự chuẩn bị cho mình phòng tình trạng hỏng lốp bất ngờ trên đường.

Kiểm tra lớp thật kĩ

Hệ thống đèn xe

Bạn hãy dự phòng trường hợp phải chạy xe trong đêm hoặc thậm chí khi trời vừa tối mà bạn vẫn chưa kết thúc hành trình hoặc chưa tới trạm nghỉ. Hãy kiểm tra kỹ hệ thống đèn xe. Đây là phương thức trực tiếp thông báo cho các xe khác về sự hiện diện của bạn trên đường hoặc khi bạn muốn chuyển làn chuyển hướng

Đèn xe là cách thức trực tiếp phát hiện vật cản và thông báo chuyển làn

Nhiên liệu

 Đổ đầy bình trước khi lên đường bạn nhé. Bởi vì khi lên đồi núi sẽ rất thưa các trạm đổ nhiên liệu

Check bảo hiểm, giấy tờ

Đừng chạy ra đường với một chiếc xe đã hết hạn bảo hiểm nhé. Hãy nhớ mang theo đủ giấy tờ tùy thân cũng như giấy tờ xe vẫn còn hiệu lực để tránh việc bị nộp phạt nhiều hay thậm chí giữ xe khi bị kiểm tra bất chợt tại các chốt giao thông bạn nhé

Cứu hộ

Hãy lưu sẵn các đầu số cứu hộ để đề phòng rủi ro nhé.

>>Số điện thoại cứu hộ

2. Tính toán thời gian và chia chặng nghỉ

Bạn cần tính toán thời gian chạy xe để phân bổ các chặng nghỉ hợp lý nếu đó là chuyến đi dài. Trong trường hợp là chuyến đi ngắn mà bạn muốn lái xe liên tục thì cũng nên tính toán thời gian để hạn chế việc phải chạy xe trong đêm, điều đó sẽ giảm bớt nguy hiểm cho bạn rất nhiều.
Lời khuyên cho bạn khi chia chặng là nếu là chuyến đi dài hãy chạy 3 tiếng nghỉ 1 chặng. Đảm bảo sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của bạn bởi lái xe đường đèo sẽ căng thẳng hơn lái đường đô thị rất nhiều 
Bên cạnh đó, bạn hãy check các chặng nghỉ trong lộ trình di chuyển của bạn nhé.

Chia chặng nghỉ tránh lái xe trong tình trạng mệt mỏi

3. Bình tĩnh

Giữ bình tĩnh luôn tốt trong mọi tình huống nhất là khi bạn lái xe đường đèo dốc, bởi chỉ cần 1s mất bình tĩnh, xử lý cẩu thả, hậu quả trực tiếp và gần nhất chính là tính mạng của bạn. Bởi vậy, hãy luôn bình tĩnh quan sát trước sau và chạy xe thật chắc tay nhé

Chungxe khuyên bạn nên biết cách nhường đường cho xe khác. Bạn đang chạy xe đường đèo chứ không phải đường quốc lộ, đô thị bằng phẳng an toàn. Khi thấy xe có dấu hiệu muốn vượt, bạn nên nhường đường trong điều kiện an toàn và dành một khoảng thời gian đủ để xe đó trở lại đúng làn sau khi vượt. Điều này vừa đảm bảo an toàn cho bạn vừa đảm bảo an toàn cho người muốn vượt.  Độ dốc của đường đèo hạn chế sức mạnh động cơ. Chính vì vậy, thời gian để vượt cũng như trở lại làn sẽ lâu hơn so với đường bằng.

Bình tĩnh cũng là kim chỉ nam lái xe nhất là khi bạn lái xe có tải trọng lớn. Hãy bình tĩnh và lái xe chậm. Nếu việc chạy chậm của bạn làm ảnh hưởng tới những xe khác quá nhiều thì bạn hãy tìm nơi thuận lợi để các xe khác có thể vượt lên

4. Chú ý biển báo nguy hiểm

Khi bạn chạy xe tới vùng núi, các biển báo dễ bị cây ven đường che đi, bạn cần một đôi mắt tinh tường nhận ra các biển báo, nhất là biển báo nguy hiểm để có những đối sách cho các trường hợp bất ngờ.

>> Biển báo nguy hiểm

5. Kinh nghiệm lên dốc

Hãy làm mát động cơ để lên dốc an toàn. Nếu cần làm mát động cơ, tìm nơi đỗ an toàn ngoài đường di chuyển. Để xe chạy không tải, lưu ý không tắt máy và không bao giờ mở nắp két nước. Một cách nhanh hơn để làm mát động cơ là bật chế độ sưởi nếu có. Điều này sẽ gây khó chịu đôi chút cho lái xe. Chungxe chia 2 trường hợp cụ thể cho bạn khi bạn muốn lái xe lên dốc an toàn: 

  • Nếu là xe số sàn (MT), cần đi ở số thấp (1, 2, 3) để tối ưu lực kéo từ động cơ giúp xe leo dốc dễ dàng và an toàn hơn nhất là ở các đoạn đường ngay khi lên dốc bạn phải cua 
  • Nếu là xe số tự động (AT, CVT hay DCT), bạn chỉ cần để cần số ở vị trí D, tùy tốc độ và điều kiện vận hành thực tế mà hộp số sẽ chuyển tới số thích hợp. Các nhà sản xuất đã khuyến cáo người lái xe số tự động là không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả. Trường hợp bạn muốn tự mình điều khiển xe, bạn vẫn có thể chuyển cần số sang chế độ số tay và gạt cần vào vị trí (-) để giảm số cho phù hợp với điều kiện và tải trọng thực tế của xe.
Chú ý nguy hiểm ở các đoạn dốc cao

6. Kinh nghiệm đổ đèo

Một trong những sai lầm chết người khi đổ đèo là  rà phanh liên tục khi đổ dốc để ghìm xe lại. Rà phanh liên tục gây quá nhiệt trong hệ thống phanh, làm cháy má phanh, sôi dầu phanh khiến hệ thống phanh mất tác dụng tạm thời cực kỳ nguy hiểm. Vậy nên, khi lái xe xuống dốc nên hạn chế tối đa việc dùng phanh, chỉ phanh khi thật sự cần thiết.

Nguyên tắc cốt lõi là lên dốc số nào thì thả dốc số đó, hãy hãm phanh liên đối với xe số sàn, tùy thuộc vào loại xe và độ dài cũng như độ dốc mà dùng số 2 hoặc số 3. Riêng xe số tự động trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động +, -.
Khi xuống dốc, hãy cảm giác nếu xe trôi nhanh ngoài ý muốn thì ngay lập tức phải đạp phanh và gạt cần số về số thấp hơn. Hoặc chọn số quá thấp thì khi xuống dốc sẽ bị gằn, vòng tua máy lên cao, đi như vậy rất hại xe và người lái sẽ gặp khó khăn khi điều khiển, lúc đó bạn nên chọn cấp số cao hơn. Nếu chọn số quá cao thì xe sẽ chạy theo quán tính quá lớn, lúc đó sẽ phải sử dụng phanh nhiều, dẫn đến tình tình trạng mòn má và nhanh hỏng phanh, vậy nên nhanh chóng đệm phanh và chuyển xuống các số thấp hơn.

Khi cua bạn nên chú ý những điều sau: 

  • Nên giảm tốc độ trước khi vào cua, bắt đầu vào cua thì quay vô-lăng nhẹ nhàng vừa đủ để chuyển hướng ôm cua. Theo cảm giác lái và tốc độ vào cua mà quay vô-lăng, tránh quay quá nhiều làm xe bị văng đuôi, khi hết cua thì trả lái nhẹ nhàng, tránh trả lái gấp và tuyệt đối không được thả vô-lăng tự quay.
  • Với những khúc cua gấp, nếp gấp tay áo và có độ dốc lớn, ngoài việc giảm ga trước khi vào cua, người lái cần phải chuyển xuống cấp số thấp để phanh động cơ và khi vào cua, chân ga cũng nên thả lỏng, không đạp ga, sau đó quay vô-lăng để xe chạy theo quán tính, nếu cần có thể phanh nhẹ để giảm tốc độ, để hết dốc cua thì nhẹ nhàng đệm ga và trả lái.

không nên thay đổi tốc độ đột ngột quá lớn, không phanh gấp nhưng gặp trường hợp khẩn cấp vẫn có thể phanh để dừng được xe
Khi xuống dốc mà gặp đường trơn, mặt đường có nhiều bùn đất, cố gắng chạy xe ở tốc độ ổn định, không đánh lái gấp, không phanh gấp, hãy lái xe ở tốc độ vừa phải, nếu đường có nhiều vũng bùn nước hoặc trơn trượt, thì càng phải cẩn thận hơn.

Lời khuyên cho bạn khi chạy xe đường dốc đèo là chọn những chiếc xe gầm cao, máy khỏe, giúp bạn cân mượt mọi cung đường.

>> Thuê xe gầm cao

7. Lái xe trên đường không rải nhựa

Đường không rải nhựa xe khó bám

Đầu tiên, bạn cần cập nhật liên tục tình hình thời tiết phòng khi nơi bạn đến có mưa, bạn nên tìm nơi đỗ xe, tạm dừng chuyến đi nếu bạn không tự tin hoặc không đủ kinh nghiệm, không chắc tay lái khi lái xe trên đường trơn trượt

Thứ hai, đi chậm và mở cua rộng do đường không trải nhựa sẽ có độ bám kém. Đường sẽ có nhiều sỏi đá nhỏ là giảm độ bám đường của lốp gây nguy hiểm cho bạn. Hãy bật đèn nếu đường đi quá bụi và bạn không thể nhìn xa được

Cuối cùng, Giữ liên hệ với người khác để xác định vị trí và nơi muốn đến để có thể hỗ trợ kịp thời hoặc muốn quay đầu.

8. Lái xe trong điều kiện thời tiết xấu

Điều kiện thời tiết xấu như: mưa bão, sương mù sẽ gây ra rất nhiều rắc rối như bạn. Đường đi sẽ trở nên trơn trượt hơn, rất có thể có sạt lở đất, tên thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm do sạt lở đất gây ra, giảm tầm nhìn, các góc cua có thể sẽ trở thành điểm mù ngay trước mắt bạn

Hãy chạy chậm và bình tĩnh nhất có thể hoặc thậm chí dừng xe lại nếu cảm thấy nguy hiểm. Bên cạnh đó đừng quên bật đèn suốt chặng trong điều kiện thời tiết xấu. 

9. Không ôm vạch chia đường

Việc bạn chạy xe ôm sát vạch chia đường sẽ gây khó chịu cho các lái xe khác và có thể dẫn đến tai nạn do không kịp thời xử lý đặc biệt với xe đi ngược chiều khi vào cua

Trên đây là những lưu ý cũng như kinh nghiệm lái ô tô đường đèo dốc mà Chungxe tổng hợp cho bạn giúp cho chuyến đi của bạn an toàn hơn. Khi bạn là lái mới, Chungxe khuyên bạn nên cân nhắc các chuyến đi đường đèo núi vì sự nguy hiểm cũng như độ khó. Trường hợp bạn muốn thử thách bản thân hay do tính chất chuyến đi bắt buộc, Chungxe hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn tự tin cầm lái hơn

Chúc các bạn luôn an toàn trên mọi cung đường!

Chungxe ra mắt app thuê xe tự lái giúp việc thuê xe tự lái của bạn chưa bao giờ lại dễ dàng và thuận tiện đến vậy.

Tải app TẠI ĐÂY

https://www.chungxe.vn

Hà Nội: Tầng 5, 166 Phố Huế, Hai Bà Trưng
Đà Nẵng: 31 Trần Phú, Hải Châu
Hồ Chí Minh: 23 Phùng Khắc Khoan, Q1

4 cách thuê xe tại Chungxe :
đặt tại website https://chungxe.vn
inbox Fanpage chungxe.vn
gửi email đến [email protected]
Gọi số 0904 509 596 (Giờ hành chính)
icon email icon phone icon zalo icon messenger icon facebook